พงษ์พันธ์
พงโสภา ( 2542
: 79 ) ได้กล่าวไว้ว่า การเรียนรู้ หมายถึง
กระบวนการของการเปลี่ยนแปลงทางพฤติกรรม อันเนื่องมาจากประสบการณ์ หรือการฝึกฝน
ซึ่งพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงนี้จะเป็นพฤติกรรมที่ค่อนข้างถาวร
และเป็นผลมาจากการฝึกหัดเท่านั้น การเปลี่ยนแปลงใดๆที่มีผลมาจากการใช้ยาหรือสิ่งเสพติดหรือวุฒิภาวะ
เราไม่ถือเป็นการเรียนรู้
วารินทร์
สายโอบเอื้อ (2529
: 41 ) ได้รวบรวมความหมายของการเรียนรู้ไว้ ดังนี้
1. กาเรียนรู้เป็นการแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงอันเป็นผลเนื่องมาจากประสบการณ์ที่แต่ละบุคคลได้รับมา
2. การเรียนรู้เป็นการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมที่แตกต่างไปจากสภาพเดิม
3. การเรียนรู้เป็นกระบวนการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมที่เกิดขึ้นโยการเชื่อมโยงระหว่างสิ่งเร้า
และการตอบสนองบ่อยครั้งเข้า จนในที่สุดกลายเป็นพฤติกรรมที่ปรากฏขึ้นมาอย่างถาวร
4. การเรียนรู้
เป็นการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมอันเนื่องมาจากประสบการณ์
5. การเรียนรู้เป็นกระบวนการของการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมอันเนื่องมาจากประสบการณ์ของแต่ละบุคคลที่ได้รับมา
มาลี
จุฑา (2542
: 55 ) ได้กล่าวไว้ว่า การเรียนรู้ เป็นกระบวนการการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมอันเนื่องมาจากประสบการณ์
ดังนั้นสรุปได้ว่า การเรียนรู้ หมายถึง
กระบวนการเปลี่ยนแปลงทางพฤติกรรมที่ค่อนข้างถาวร
อันเนื่องมาจากประสบการณ์และการฝึกฝนของแต่ละบุคคลที่ได้รับมา
ซึ่งเกิดขึ้นโดยการเชื่อมโยงระหว่างสิ่งเร้า และการตอบสนองบ่อยครั้ง
จนกลายเป็นพฤติกรรมอย่างถาวร
ที่มา
พงษ์พันธ์
พงษ์โสภา. (2542). จิตวิทยาการศึกษา. กรุงเทพฯ : พัฒนาการศึกษา.
วารินทร์
สายโอบเอื้อ. (2529). จิตวิทยาการศึกษา. พิมพ์ครั้งที่ 3. กรุงเทพฯ : ภาควิชาจิตวิทยาและการแนะแนว วิทยาลัยครูพระนคร.
มาลี
จุฑา. (2542). จิตวิทยาการเรียนการสอน. พิมพ์ครั้งที่ 4. กรุงเทพฯ : หจก.ทิพย์วิสุทธิ์.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น