วันศุกร์ที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2558

ความหมายของการเรียนรู้

พงษ์พันธ์ พงโสภา ( 2542 : 79 ) ได้กล่าวไว้ว่า การเรียนรู้ หมายถึง กระบวนการของการเปลี่ยนแปลงทางพฤติกรรม อันเนื่องมาจากประสบการณ์ หรือการฝึกฝน ซึ่งพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงนี้จะเป็นพฤติกรรมที่ค่อนข้างถาวร และเป็นผลมาจากการฝึกหัดเท่านั้น การเปลี่ยนแปลงใดๆที่มีผลมาจากการใช้ยาหรือสิ่งเสพติดหรือวุฒิภาวะ เราไม่ถือเป็นการเรียนรู้

วารินทร์ สายโอบเอื้อ (2529 : 41 ) ได้รวบรวมความหมายของการเรียนรู้ไว้ ดังนี้
          1. กาเรียนรู้เป็นการแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงอันเป็นผลเนื่องมาจากประสบการณ์ที่แต่ละบุคคลได้รับมา
          2. การเรียนรู้เป็นการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมที่แตกต่างไปจากสภาพเดิม
          3. การเรียนรู้เป็นกระบวนการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมที่เกิดขึ้นโยการเชื่อมโยงระหว่างสิ่งเร้า และการตอบสนองบ่อยครั้งเข้า จนในที่สุดกลายเป็นพฤติกรรมที่ปรากฏขึ้นมาอย่างถาวร
          4. การเรียนรู้ เป็นการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมอันเนื่องมาจากประสบการณ์
          5. การเรียนรู้เป็นกระบวนการของการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมอันเนื่องมาจากประสบการณ์ของแต่ละบุคคลที่ได้รับมา

มาลี จุฑา (2542 : 55 ) ได้กล่าวไว้ว่า การเรียนรู้ เป็นกระบวนการการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมอันเนื่องมาจากประสบการณ์

          ดังนั้นสรุปได้ว่า การเรียนรู้ หมายถึง กระบวนการเปลี่ยนแปลงทางพฤติกรรมที่ค่อนข้างถาวร อันเนื่องมาจากประสบการณ์และการฝึกฝนของแต่ละบุคคลที่ได้รับมา ซึ่งเกิดขึ้นโดยการเชื่อมโยงระหว่างสิ่งเร้า และการตอบสนองบ่อยครั้ง จนกลายเป็นพฤติกรรมอย่างถาวร

ที่มา
พงษ์พันธ์ พงษ์โสภา. (2542). จิตวิทยาการศึกษา. กรุงเทพฯ : พัฒนาการศึกษา.
วารินทร์ สายโอบเอื้อ. (2529). จิตวิทยาการศึกษา. พิมพ์ครั้งที่ 3. กรุงเทพฯ : ภาควิชาจิตวิทยาและการแนะแนว                    วิทยาลัยครูพระนคร.
มาลี จุฑา. (2542). จิตวิทยาการเรียนการสอน. พิมพ์ครั้งที่ 4. กรุงเทพฯ : หจก.ทิพย์วิสุทธิ์.


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น